Gốc Quê

Phiên bản đầy đủ: Pháp - Tây Ban Nha, khi sự vô tư đối đầu toan tính
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Hai đội bóng kết thúc vòng bảng với kết quả trái ngược đã tạo nên một cặp đấu hứa hẹn hấp dẫn và nhiều duyên nợ nhất ở tứ kết Euro 2012. Bước vào lượt đấu cuối cùng của vòng bảng, Tây Ban Nha và Pháp đều có cơ hội giành vị trí dẫn đầu trong trường hợp chiến thắng. Sự khác nhau nằm ở mục tiêu của hai đội. Nhiều người lên tiếng nghi ngờ Tây Ban Nha về một trận đấu trung thực trước Croatia bởi nếu tỷ số là 2-2, họ sẽ đẩy đối thủ nặng ký Italy về nước. Trong khi đó, Pháp lại tỏ ra quyết tâm giành chiến thắng trước Thụy Điển để tránh nguy cơ gặp chính Tây Ban Nha, ứng cử viên số một cho ngôi vô địch.

Tây Ban Nha đã không thể hiện đúng phong độ trong trận đấu với thầy trò Bilic nhưng họ vẫn có được bàn thắng ở những phút cuối từ Jesus Navas. Một bàn thắng không chỉ đưa Tây Ban Nha lên đầu bảng, phần giúp Italy vào tứ kết, phần bảo vệ cái đẹp trong bóng đá. Thày trò HLV Del Bosque đã chơi vô tư và sòng phẳng mặc dù phải sau 88 phút họ mới chứng minh được điều đó.


Nếu so về độ khó khăn, Croatia chiến đấu cho một suất ở tứ kết rõ ràng là thử thách lớn hơn rất nhiều Thụy Điển đã hết mục tiêu. Nhưng đội tuyển Pháp đã khiến người hâm mộ thất vọng khi thể hiện màn trình diễn nghèo nàn trước đối thủ Bắc Âu. Hiệp một họ hoàn toàn bế tắc trước các cầu thủ áo vàng và ngay trong đầu hiệp hai phải chịu sự trừng phạt từ cú vô lê mẫu mực của Ibrahimovic. Bàn thắng thứ hai của Thụy Điển ở phút bù giờ chỉ tô điểm thêm cho thất bại có phần kỳ lạ của thày trò HLV Blanc.

Phải dùng từ kỳ lạ ở đây bởi xét trên khía cạnh con người, Pháp hơn hẳn so với Thụy Điển. Sự kỳ lạ còn thể hiện qua tuyên bố đánh bại đối phương của Blanc trong khi các học trò của ông lại chơi quá mờ nhạt. Còn quá sớm để có thể nói đội tuyển Pháp cố tình thi đấu như vậy nhưng khả năng Blanc muốn gặp Tây Ban Nha hơn Italy ở tứ kết là điều hoàn toàn có thể.

Nhìn vào những gì Tây Ban Nha thể hiện ở ba trận đấu vòng bảng thì niềm tin vào đoàn quân đỏ đã giảm đi ít nhiều. Ngoài chiến thắng đậm 4-0 trước đội bóng yếu nhất bảng là CH Ireland, La Rọja suýt chút nữa trắng tay trong 2 trận còn lại. Thất vọng nhất là trận đấu với Croatia khi Tây Ban Nha phải nhờ tới sự xuất sắc của Casillas mới cứu cho họ một trận thua bẽ bàng. May mắn đã song hành với nhà đương kim vô địch nhưng rõ ràng họ cần thể hiện nhiều hơn mới mong vượt qua vòng loại trực tiếp đầu tiên.

HLV Arsene Wenger từng nói đội bóng của Del Bosque đang thụt lùi so với chính họ ở Euro 2008 cũng như World Cup 2010 và đây là cơ hội tốt để Pháp có thể đánh bại Tây Ban Nha. Chắc chắn những lời của huấn luyện viên Arsenal không chỉ mang tính động viên đội bóng quê hương. Rất nhiều chuyên gia có cùng ý kiến với Wenger khi thừa nhận Tây Ban Nha không còn sức mạnh tuyệt đối kể từ khi họ lên ngôi vô địch thế giới trên đất Nam Phi


Vấn đề lớn nhất của nhà đương kim vô địch chính là hàng công thiếu hiệu quả. Torres đã nổ súng trong trận đấu với Ireland nhưng chơi khá vô duyên trước hàng phòng ngự kỷ luật của Italy và Croatia. Bên cạnh đó Del Bosque cũng không có nhiều phương án tấn công để lựa chọn. Khi cần thay đổi, ông chỉ có thể tung Jesus Navas và Cesc Fabregas vào sân hoặc chơi với những đường tạt bóng từ 2 biên.

Điều đáng lo thứ hai chính là việc vận hành lối chơi tiki taka nổi tiếng. Sau ba trận vòng bảng, không khó nhận ra Iniesta là mắt xích quan trọng nhất trong sơ đồ 4-3-3 của Del Bosque. Tiền vệ của Barcelona cầm bóng, đột phá và kiến tạo cho các đồng đội. Đây là điều tối kị khi lối chơi của Tây Ban Nha cần sự vận hành từ tất cả các cầu thủ. Khi tập trung quá nhiều bóng cho một người thì tiki taka không thể phát huy hết sức mạnh.

Trong khi đó, Pháp lại đang có vấn đề ở hàng phòng ngự. Trung vệ Mexes đã đẩy các đồng đội vào thế khó với chiếc thẻ vàng trong trận đấu trước Thụy Điển và phải nghỉ trận tứ kết. HLV Blanc sẽ bố trí Laurent Koscielny thay Mexes đá cặp cùng Rami, nhưng cặp trung vệ này không nhận được nhiều tin tưởng từ phía người hâm mộ. Khả năng phòng ngự từ xa của Pháp sẽ đè nặng lên bộ đôi tiền vệ M’Villa và Yohan Cabaye. Không loại trừ khả năng Blanc gia cố thêm tuyến giữa bằng Alou Diarra và bố trí bộ ba Ribery, Benzema và Nasri trên hàng công.

Nếu có điều gì để Blanc và các học trò tự tin trong trận đấu này thì chính là thành tích đối đầu với đội bóng bán đảo Iberia. Pháp thực sự là hung thần với người Tây Ban Nha khi giành 4 chiến và chỉ hòa 1 trong số 5 trận đấu giữa hai đội tại vòng loại cũng như vòng đấu chính thức của Euro. Ngoài ra trên đấu trường thế giới, Pháp đã đánh bại Tây Ban Nha với tỷ số 3-1 trong lần gặp nhau duy nhất ở vòng 16 đội World Cup 2006. Mọi thống kê đang nghiêng hoàn toàn về phía đội bóng áo lam và Tây Ban Nha có lý do để lo sợ trong trận đấu này.




Trong chiến thắng ở World Cup 2006, Ribery chính là người ghi bàn mở đầu cho cuộc lội ngược dòng của Pháp. Tối nay bên cạnh tiền vệ này không còn đàn anh huyền thoại Zinedine Zidane, thay vào đó là một lứa cầu thủ tài năng mới của nước Pháp. Đối mặt với Ribery cũng không phải là một Tây Ban Nha mong manh ngày nào mà là nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới. Một trận đấu mà nơi đó người ta sẽ được chứng kiến sự vô tư của Tây Ban Nha hay những toan tính của người Pháp đi tiếp ở Euro năm nay.


Theo Ngọc Hải- vnexpress
URL chuyển đến