Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
CÁI HỌC >BỆNH THÀNH TÍCH
29-05-2017, 09:16 PM
Bài viết: #3
RE: CÁI HỌC >BỆNH THÀNH TÍCH
NAY XIN COPY THÊM ĐỂ BIẾT NỀN GIÁO DỤC THÀNH TÍCH CỦA CHA MẸ VN VÀ CÁI TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CỦA MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC VN NHƯ THẾ NÀO .
> QUA ĐÂY THẤY CON EM TA SẼ ĐA SỐ LÀ THẦN ĐỒNG CẢ THÔI VÀ CHO RA MỘT THẾ HỆ SAU NÀY THẬT KHÔNG DÁM NGHỈ BÀN !!!
ÔI THÔI TÔI CHO CÁC TRẼ EM NGHÈO VÀ THIẾU PHƯƠNG TIỆN NHƯ DÂN QUÊ NGÀY XƯA QUÁ.
HỌC SINH MẤT HẾT TUỔI THƠ VÌ BỆNH THÀNH TÍCH CỦA CHA MẸ HAY VÌ XẢ HỘI TẠO RA MỘT ĐẶC THÙ ĐÂY!!

PGS Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, mùa tuyển sinh 2015- 2016 và 2016-2017, mỗi năm, trường THCS Lương Thế Vinh nhận được khoảng 4.000 hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 nhưng có đến 1.000 hồ sơ đạt điểm 10 ở cả 2 môn Toán và Tiếng Việt suốt 5 năm tiểu học.

Chưa hết, vì cả nghìn hồ sơ nộp vào đạt điểm tuyệt đối mà chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có 600 nên nhà trường buộc phải đưa ra tiêu chí phụ là các giải thưởng văn hóa, thể thao để chọn lọc. Nhưng cứ 10 thí sinh đăng ký vào trường thì 3 em có giải thi học sinh giỏi cấp trường, cấp quận, thi Toán, tiếng Anh qua mạng, thể dục thể thao, giấy chứng nhận ngoại khóa…

Thầy Cương cũng đã nghe một số phụ huynh kể rằng, họ “trang bị” cho con giải thưởng từ các cuộc thi với mục đích con được cộng điểm ưu tiên và có cơ hội vào trường với hình thức xét tuyển.

Bản thân thầy Cương cũng đã nghe một số phụ huynh kể rằng, họ "trang bị" cho con mình thêm giấy khen từ cuộc thi với mục đích con được cộng điểm ưu tiên và có cơ hội vào trường với hình thức xét tuyển. Nếu trước đây, phụ huynh chủ yếu xin điểm học bạ thì nay lo thêm cả xin giải thưởng các cuộc thi cho con em…

Việc các gia đình đua nhau tìm cách xin nâng điểm, kiếm thêm giải thưởng cho con với hi vọng được ưu tiên trong quá trình xét tuyển vào nhiều trường cấp 2 có tính cạnh tranh cao khiến công tác xét tuyển gặp khó khăn bởi thước đo chính là điểm số đã bị can thiệp. Khi thước đo chính không phản ánh đúng năng lực học sinh thì dễ hiểu việc lựa chọn không thể đảm bảo tính chính xác, công bằng.

“Năm nay, chúng tôi chưa tổng kết cụ thể nhưng qua tiếp nhận ban đầu đã có đến hàng trăm hồ sơ “tròn trĩnh” điểm 10. Ngày xưa đi học, được điểm 7, điểm 8 môn Văn là đã mừng rú lên rồi, huống hồ học sinh thời nay em nào cũng… được điểm 10. Học bạ với điểm tuyệt đối suốt 5 năm cả Toán, cả Văn ở cả nghìn hồ sơ như vậy chắc hẳn ai cũng thấy vô lý. Tôi nghĩ nếu thực chất thì cùng lắm cả Hà Nội chỉ khoảng chục em xuất sắc được như vậy”, PGS Văn Như Cương nói.
Đề cập đến hướng giải quyết hiện tượng hồ sơ “hoàn hảo” bằng cách xin/chạy điểm của phụ huynh, PGS Văn Như Cương cho rằng nên để một số trường có số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển quá lớn được tổ chức thi tuyển và có thể không dùng tới các câu hỏi liên quan các môn văn hóa (vì có thể nảy sinh việc tổ chức luyện thi).

Theo thầy Cương, việc thi tuyển cũng là một thước đo công bằng hơn bởi lẽ việc cho điểm học bạ ít nhiều vẫn phụ thuộc vào mức độ đánh giá khác nhau của từng trường từ khâu ra đề, chấm thi, phân loại học sinh…

Phải nói rằng, với tâm lý coi trọng việc học hành, các phụ huynh luôn muốn con mình được vào học những trường được coi là top đầu. Và không có gì khó hiểu khi phụ huynh luôn tìm cách “tận dụng” quy định của Bộ GD-ĐT để đạt được mục đích của mình. Vậy nên, trước quy định cấm thi tuyển vào lớp 6 để giảm căng thẳng học thêm, thi cử cho học sinh, phụ huynh lại chuyển sang “chạy điểm”, rồi “chạy đua” trong các cuộc thi ngoại khóa để có được điểm ưu tiên trong xét tuyển.

Trên thực tế, cơ chế xét tuyển và ưu tiên thành tích ngoại khóa khi xét tuyển vào lớp 6 đã không giảm được căng thẳng thi cử cho học sinh mà còn “tiếp tay” cho tình trạng “chạy” điểm, “chạy” giải thưởng. Phụ huynh đôn đáo “chạy” giải thưởng cho con, có trường hợp đứa trẻ không biết bơi mà vẫn có giải bơi lội, không biết chơi cầu lông nhưng có giải cầu lông!

Nhưng dù con có vào được trường top, bố mẹ toại nguyện hả hê, thì người chịu thiệt nhất về lâu dài chính là đứa trẻ.

Trong một bài báo mới đây, TS Vũ Thu Hương (giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội) khẳng định, việc “mua giải” sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý của trẻ. “Chúng ta sẽ dạy các con trung thực như thế nào khi chính bố mẹ gian lận?”, TS Hương đặt câu hỏi.

Việc phát triển của một đứa trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, mà trường lớp chỉ là một trong số đó. Không phải cứ vào được ngôi trường top đầu là bố mẹ có thể “ung dung” con sẽ trở nên giỏi giang. Việc con vào học được trường cấp 2 top đầu có thể là một nấc thang thuận lợi trong phát triển của trẻ, nhưng có ích gì khi trẻ biết được rằng mình và bố mẹ đã gian lận để được vào ngôi trường này. Trong khi trung thực là một tính cách quan trọng cần bồi đắp cho trẻ, thì bố mẹ đã “nhắm mắt làm ngơ” để đạt được mục tiêu trước mắt.

Nữ tác giả người Mỹ Louise L. Hay (sinh năm 1926, top 100 nhân vật có ảnh hưởng tâm linh lớn nhất thế giới) dạy rằng: “Giá trị chính yếu của tính trung thực là, điều gì chúng ta cho đi, chúng ta sẽ nhận lại điều ấy”. Bà Louise cũng khẳng định: “Khi chúng ta lấy thứ gì đó không phải của mình, chúng ta hầu như luôn mất đi thứ đáng giá hơn”.

Khi “chạy” điểm, “chạy” giải thưởng để con được vào trường top, các ông bố bà mẹ có biết mình sẽ mất thứ gì? Và nếu biết rằng mình sẽ mất đi thứ khác đáng giá hơn, liệu các phụ huynh có còn quyết tâm tìm cách “chạy” điểm, “chạy” giải thưởng cho con?
THANK YOU
[-] dieuquang được 1 thành viên cám ơn cho post này:
baothai (03-06-2017 07:34 AM)
 


Các bài viết trong chủ đề này
RE: CÁI HỌC >BỆNH THÀNH TÍCH - dieuquang - 29-05-2017 09:16 PM

Chuyển nhanh:


Đang xem chủ đề này: 1 Khách

Liên hệ | Gốc Quê | Lên trên | Nội dung | Bản rút gọn | Tin RSS