Đánh giá chủ đề:
  • 1 Votes - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Mong Minh Ký Sự
06-06-2012, 09:32 AM (Được chỉnh sửa: 06-06-2012 09:35 AM bởi baothai.)
Bài viết: #12
RE: Mong Minh Ký Sự
Phần 9 (tiếp theo): Tỉnh lộ 652.

[Hình: attachment.php?aid=1809][Hình: attachment.php?aid=1810][Hình: attachment.php?aid=1811][Hình: attachment.php?aid=1811][Hình: attachment.php?aid=1812][Hình: attachment.php?aid=1814][Hình: attachment.php?aid=1815][Hình: attachment.php?aid=1816][Hình: attachment.php?aid=1817][Hình: attachment.php?aid=1818]

Chúng ta thường nghe nói tới “biển mây” và cũng có thể đã thấy “biển mây” với những cuộn bông trắng dày đặc hoặc phơn phớt như tơ,trong khoảng trời xanh trong vắt khi nhìn qua ô cửa phi cơ.Cái biển mây đó nó chỉ để góp phần vào cái trãi nghiệm “đi máy bay”thôi,còn cái biển mây mà ta nhìn ngắm lúc bình minh ,cũng với những dãy tơ dày đặc cuồn cuộn hoặc phơn phớt mỏng manh trên những rừng cây ẩn hiện bên dưới vực sâu,bên kia sườn núi,mới là cái biển mây mà khi lần đầu bắt gặp,ta phải sửng sốt ngắm nhìn.Và cái cảm giác của người trần mắt thịt đang ở chốn thiên thai nơi trần thế lúc đó, là có thật!Đấy chính là hình ảnh và cảm giác mà tôi đã trãi nghiệm vào năm 2008,khi đổ đèo Hòn Giao lúc bình minh vừa lố dạng.

Bây giờ đây,khi sắp rời khỏi con thác nhỏ vô danh nơi cuối đường tỉnh lộ 723,để bắt đầu chặng hấp dẫn nhất của cung đường,Khánh Vĩnh-Hòn Giao,tôi kiểm tra lại con Deahan,xem lại vỏ ruột…và hít thở cái không khí mát lạnh ở cao độ 1700m.Trước mặt tôi là những khúc cua uốn lượn theo sườn núi và vực sâu,đã một lần đi qua (2008) nhưng tôi chẳng nhớ gì.Với những thông tin có đựợc,những khuyến cáo của người đi trước,tôi biết mình sắp phải thử thách bằng một cuộc đổ dốc qua con đèo dài nhất và nguy hiểm nhất Việt Nam (33km so với 31km của đèo Pha Đin nổi tiếng miền Bắc).

“Con đường nối biển và hoa” thực sự khởi công ngày 20- 4-2004,từ 2 đầu và sau 3 năm ,gặp nhau nơi ranh giới 2 tỉnh Khánh Hòa-Lâm Đồng,tại núi Hòn Giao,cách Đà lạt 60km.

Ngày 27-4-2007 con đường mới chính thức thông xe.

Tên đường và tên đèo đến giờ vẫn chưa thống nhất.Phía Lâm Đồng là tỉnh lộ 723,nên phần còn lại là 723 nối dài.

Phía Khánh Hòa là tỉnh lộ 652 nên phần trên đất Lâm Đồng là 652 nối dài!

Tên đèo thì có nhiều cách gọi, Đèo Bidoup (vì ngọn Bi đoup cao 2287m mà con đường chạy qua gần đó),Đèo Khánh Lê ( do chạy qua xã Khánh Lê,huyện Khánh Vĩnh,Khánh Hòa) và đèo Hòn Giao vì vượt qua dãy núi cùng tên,là ranh giới tự nhiên giửa 2 tỉnh.

Khi đi qua đây,rồi xem lại bản đồ địa hình cũng như tư liệu,tôi thấy một điều thú vị:Hòn Giao có đỉnh cao 2060m,từ Đà lạt có cao độ 1500m,khi theo đường này “xuống” Nha trang,chúng tôi luôn “tưởng” rằng mình đi “xuống”.Trong lúc đó thì tại đỉnh đèo có cao độ tuyệt đối là khoảng 1700m so với mực nước biển,thì đúng là đã đi “lên”.Thật ra,do con đường vượt thêm 200m cao độ trên một khoảng đường rất dài,chừng 50km,nên chỉ giống như ta chạy qua những dốc nhỏ ,không có cảm giác đi lên mà “cảm giác đi xuống”là thật hơn.

Trong thực tế,sau khi đến đỉnh đèo(#1700m)ta mới thực sự đổ xuống miền xuôi.Và vì vậy,đây là “con đèo 1 sườn”,mà sườn Đông,phía Khánh Hòa chiếm phần lớn,làm cho du khách có cảm giác như là một con dốc,con dốc vĩ đại chạy suốt sườn Đông của Nam Trường Sơn. Kiểu hình cấu tạo địa chất đặc biệt này củaTây Nguyên có dạng “lệch sườn”,sườn Tây thoai thoải trải dài hàng trăm cây số về phía sông Mekong ,còn sườn Đông dốc đứng “cắm”thẳng xuống dãy đồng bằng nhỏ hẹp ven biển với khoảng rộng nhiều nơi chưa đầy chỉ vài chục km!Đó là kết quả của các đợt phun trào basalt dữ dội từ cuối kỷ Neogen,5 triệu năm trước.

Con đường là 1 công trình tốn nhiều công của và sức lực bởi phải đâm xuyên qua một vùng địa hình hiểm trở và phức tạp.Nó xẻ dọc cái sườn dốc vĩ đại của Đông Trường sơn,phơi bày các tầng mẩu thạch của một vòng cung núi lửa cổ.Những khối đá thuộc nhóm andesite và daxite,đông đặc từ dung nham phun trào thời đó,giờ đây phơi bày tầng tầng,lớp lớp chồng chất lên nhau.Linga,Yoni và các tượng thần nơi thánh địa Cát Tiên,có chất liệu thuộc nhóm andesite rắn chắc này,đã hàng ngàn năm tuổi mà vẫn như vừa mới tạc xong!

14h10’,nổ máy con Deahan , tôi ngoái nhìn lại con thác , thầm nghĩ sẽ có ngày trở lại.Thật là thú vị,khi vừa trải qua một đoạn đường dài trong nắng lạnh cao nguyên,cái nắng trong veo,rực rở tràn đầy;vậy mà chỉ ngoặt vài khúc cua,chúng tôi bổng gặp lãng đãng sương mù nơi cuối dốc.Đó cũng là lúc bắt đầu qua địa phận tỉnh Khánh Hòa,có một biển báo :”Đoạn đường thường xuyên có sương mù,tài xế cẩn thận!”.Lúc đó là 14h30.

Sương mù ngày càng dày hơn nên nhiều khi ta thấy xe ngược chiều như “chui” ra từ trong mây khói.Còn con đường thì cũng mờ ảo uốn lượn trong sương phủ liêu trai.Thỉnh thoảng ta còn bắt gặp bên kia sườn núi,giửa màu xanh thẳm cây rừng,một vệt thác trải lụa mềm trắng muốt.

Cuộc đổ dốc từ cao nguyên xuống đồng bằng trên suốt chiều dài 30km,gây nên những đổi thay khí hậu không mấy dễ chịu, từ mát lạnh sang oi nóng, nhưng bù lại là sự thay đổi liên tục về cảnh quan,những khúc quanh ngoạn mục,những thác nước chợt tuôn xuống nơi vệ đường…thiệt sự làm ngất ngây những ai …trót lở qua đây!Các biển báo độ cao,lần lượt từ 1500m,1000m rồi 500m không có tác dụng gì trong hướng dẫn giao thông;nhưng thật sự đã gây ấn tượng cho du khách.Mặt đường rộng rãi,đúng chuẩn,phía bờ vực có rào chắn an toàn,tuy có vẻ cheo leo hiểm trở,nhất là khi nhìn ngược từ dưới thấp lên sườn núi cao ,nơi con đường vừa mới đi qua;nhưng thật sự không có gì quá khó khăn,nguy hiểm.Tuy nhiên,có 1 điều mà trong suốt cuộc vượt đèo,tôi luôn cảnh giác và lo lắng ,đó là vấn đề an ninh,bởi sự hoang vắng của con đường,nhất là những đoạn cua gắt đầy sương phủ.Có đôi lúc không cưởng lại được trước cái đẹp hoang dã của con đèo giửa núi rừng trùng điệp ,chúng tôi cũng dừng lại chụp ảnh.Và cái cảm giác thích-thú-trong-nỗi-lo-âu đó là một trãi nghiệm không thể nào quên được!

15h58’ con Deahan dừng tại Bến Lội,điểm nghĩ đầu tiên dưới chân đèo.Từ đây về Nha trang hay Ninh Hòa khoảng 50km,chúng tôi uống mỗi người một trái dừa,nghĩ hơi lấy sức.

16h30’ ,chúng tôi đi tiếp Ninh Hòa như dự kiến,nghĩa là sẽ rẻ qua đường đi Khánh Vĩnh rồi hỏi đường đi tiếp Ninh Hòa.Như thế , với đoạn đường gần bằng nhau,nhưng chúng tôi đi xa hơn Nha trang vài chục km.Tuy nhiên,đó là một quyết định sai lầm,bởi nó gây lo lắng và mệt mỏi còn hơn cả khi trên con đèo hoang vắng.Ông chủ khách sạn Minh Yến có nói con đường này,tỉnh lộ 8B, hơi vắng nhưng không sao.Tuy nhiên,sau khi qua khỏi chợ Khánh Vĩnh thì con đường bắt đầu vắng vẻ,xuyên qua những khu rừng bạch đàn hoặc “vườn rừng” âm u.Ấy bởi vì bây giờ trời đã sắp tối.Con đường lại nhỏ hẹp,không tốt bằng tỉnh lộ 652 về Nha trang,vừa chạy vừa tránh ổ gà,vừa lo…cướp giật,bởi vì có lúc đường rất vắng và cũng bởi vì trời đang tối rất nhanh.Thật tình,lúc này càng thấy lo thì càng thấy lâu tới nơi.Nhìn cột cây số đang nhỏ dần con số,mà điểm cuối cùng cứ là Dục Mỹ chứ không phải Ninh Hòa thì càng đâm lo,không biết có đi đúng đường chăng ?

Cuối cùng cũng ra đến quốc lộ,không phải quốc lộ 1A như tui tưởng mà là quốc lộ 26 đi Buôn mê Thuột.Từ đây,rẻ phải đi Ninh Hòa còn hơn 10km, thật sự là 10 cây số “mệt mỏi” trong ngày!Chấm dứt cuộc hành trình từ cao nguyên giá lạnh xuống miền biển xanh nắng ấm.


File đính kèm Thumbnail(s)
                                       


CÔNG CHA NHƯ NÚI THÁI SƠN, NGHĨA MẸ NHƯ NƯỚC TRONG NGUỒN CHẢY RA

.........LOVE YOU ALL..............
THANK YOU
[-] baothai được 6 thành viên cám ơn cho post này:
minhnhat (06-06-2012 09:42 AM), ANH THƯ (06-06-2012 11:43 PM), behai (10-06-2012 10:14 PM), dieuquang (11-06-2012 04:54 AM), quangvu (15-06-2012 11:31 AM), MinHo (16-06-2012 06:30 PM)
 


Các bài viết trong chủ đề này
Mong Minh Ký Sự - baothai - 30-05-2012, 02:31 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 30-05-2012, 08:53 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 31-05-2012, 10:56 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 31-05-2012, 11:47 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - ngoclam1974 - 31-05-2012, 10:02 PM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 02-06-2012, 01:00 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 05-06-2012, 07:30 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 05-06-2012, 09:13 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012, 02:00 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012, 02:09 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012, 02:14 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012 09:32 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012, 09:45 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012, 09:56 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 10-06-2012, 10:12 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 13-06-2012, 03:45 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 26-06-2012, 10:34 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-07-2012, 04:06 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-07-2012, 04:36 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 08-07-2012, 12:12 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 09-07-2012, 12:34 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - Hoang Oanh - 09-07-2012, 04:01 PM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 10-07-2012, 12:11 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 10-07-2012, 01:18 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 10-07-2012, 01:35 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - Hoang Oanh - 10-07-2012, 08:08 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 11-07-2012, 12:26 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - Hoang Oanh - 13-07-2012, 08:44 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 15-07-2012, 12:04 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 22-07-2012, 02:08 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 22-07-2012, 02:28 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 22-07-2012, 02:29 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 22-07-2012, 02:32 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 23-07-2012, 02:11 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 23-07-2012, 02:13 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 23-07-2012, 02:19 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 23-07-2012, 02:21 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 23-07-2012, 02:23 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - Hoang Oanh - 23-07-2012, 03:35 PM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 25-07-2012, 03:35 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 25-07-2012, 03:44 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 04-08-2012, 02:52 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 04-08-2012, 02:54 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 07-08-2012, 03:43 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 07-08-2012, 03:48 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - Hoang Oanh - 10-08-2012, 03:41 PM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 26-08-2012, 01:54 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 26-08-2012, 02:00 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 04-09-2012, 12:31 AM

Chuyển nhanh:


Đang xem chủ đề này: 1 Khách

Liên hệ | Gốc Quê | Lên trên | Nội dung | Bản rút gọn | Tin RSS