Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
TÂM AN THÌ CÓ BÌNH AN
12-06-2014, 06:29 AM (Được chỉnh sửa: 13-06-2014 02:38 PM bởi dieuquang.)
Bài viết: #1
TÂM AN THÌ CÓ BÌNH AN
DQ TÌNH CỜ ĐỌC ĐƯỢC TÁC PHẨM DO PHÁP SƯ THÁNH NGHIÊM ( 1930 Đài Loan,tiến sỉ văn học , thiền sư,...)ĐƯỢC DỊCH BỞI TỲ KHEOMINH KHIẾT ( trụ trì tịnh xá phổ Giác Q11HCM).
Vì có nhiều phần Dq phải gõ không copy nên sẽ chia ra nhiều ngày , bà con nào thích xem xin kiên nhẫn, dq xin mạn phép cho thêm lởi bàn theo hiểu biết thiển cận của mình > xin lượng thứ và cứ góp ý nều thấy sai , cám ơn.
Các bạn trẻ rảnh cũng nên xem qua có thể tìm được ít nhiều gì đó cho cuộc sống của mình. MỜI:

1/ CẦU BÌNH AN

Có một cặp vợ chồng đến chùa lễ Phật. Hỏi thăm họ có khỏe không?
Nghe hỏi được dịp họ tuông một chuỗi lời than trách:
Thưa sư phụ không nhắc thì thôi, hể nhắc đến thì phải nói, làm người không phải dễ đâu,Mấy tháng nay chúng con sống trong vội vã, bôn ba quá mức, vì vậy hôm nay,con đặc biệt đến đây là để cầu sự bình an
tôi nghĩ rằng, họ sẽ ở lại toa thiền hay niệm Phật, để điều chỉnh cho thân tâm được tỉnh lặng lại nhưng nào ngờ họ vội vã lễ Phật để tranh thủ ra về.
Tôi cản họ và nói:
hai vị đến đây để cầu sự bình an mà? tại sao vội vã như vậy chứ /đến đây d6e3 cho tâm bình tỉnh lại đôi chút, vậy mà sao cứ vội vã như vậy. muốn cầu xin bình an thì trước hết phải để tâm phải tỉnh lặng lại.Nếu tâm không tĩnh lặng thì chúng ta không thể cầu bình an.
Tâm an định rồi chúng ta mới thật sự biết chính mình, hiểu rỏ tính cách phương hướng của mình, hiểu rõ mình là người thế nào.

Lời bàn:
Muốn cầu bình an, theo lời pháp sư phải tự điều chỉnh chính ta, đấy cũng là tìm ra cách sống AN VUI TỰ TẠI vậy.

2/ BÙA BÌNH AN

Có một lần nọ, đi trên một chuyến taxi, nhìn thấy trước tài xề có treo 18 vị vương công, hành thiên cung, 3 lá bùa cầu bình an.
Về phần tài xế thì quả là siêu tốc độ. Tôi khuyên cáo anh nênchạy từ từ thôi.
Nghe tôi nói vậy , anh ta quay ngược lại nói: Sư phụ an tâm đi! con lái xe rất bình an, xưa nay chưa có đụng ai bao giờ.
Tôi nói: chú thì bình an, nhưng chú làm cho người ta cảm thấy không bình an. Giả sử nữa chừng có người đi bộ chợt băng qua đường, chú lái nhanh như vậy rất dễ xảy ra chuyện đó. Để cho người khác lo sợ mất đi sự bảo đảm bình an, không có sự cảm nhận bình an thì chú là người gây sự bất an cho người đó.
Ai cũng mong bình an, vậy khi làm bất cứ điều gì , nhất cử nhất động đều khiến cho người khác có cảm giác bình an thì đây chính là bùa bình an tốt nhất,

Lời bàn:
Mở rộng một chút, trong một gia đình đang yên ấm, vợ & chồng có thoáng lãng mạn một tí nghĩ vô hại nhưng thật ra làm ra sự bất an rồi, con cái trong cuộc vui nào đó làm việc thiếu suy nghĩ là đem cả những bất an về nhà... Và thế là GÂY KHỔ CHO NGƯỜI.
THANK YOU
[-] dieuquang được 2 thành viên cám ơn cho post này:
baothai (12-06-2014 09:30 AM), MyHang (12-06-2014 12:39 PM)
12-06-2014, 12:38 PM
Bài viết: #2
RE: TÂM AN THÌ CÓ BÌNH AN
3/ GIỮ TÂM NGAY PHÚT HIỆN TẠI

Tôi thường hay nói, chúng ta phải quan sát từ nội tâm, chứ không phải quan sát ngoài tâm.Nếu để tâm hướng ngoại sẽ không có cảm giác an toàn, vì ngoài tâm không có không gian an toàn, không có thời gian an toàn và cũng không có bảo chứng an toàn tuyệt đối.
Thí như khi đi xuất ngoại vì sự an toàn mà mua bảo hiểm. vậy chứ mua bảo hiểm rồi có chắc được an toàn không? Rõ ràng là ta biết không an toàn nên mua bảo hiểm để gặp chuyên xảy ra ngoài ý còn có bồi thường.
mà thật ra cuộc sống muốn yên ổn thì bản thân tìm kiếm phước cho nhiều, kiếm phước nhiều để phòng thân vì việc hiểm nguy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tốt nhất đừng để xảy ra mà xảy ra thì không phải lúng ta lúng túng.
Đừng mong hoàn cảnh sẻ cho ta sự an toàn và cũng đừng mong người khác bảo chứng an toàn cho chúng ta. Tìm sự bình an trong lòng thì sẽ chắc hơn tìm cầu sự bình an bên ngoài.Nếu chúng ta lúc nào cũng có thể an trú tâm nơi thời gian và không gian hiện thì tâm ta dễ an ổn hơn.
Chỉ cần trong lòng mình được bình an thì môi trường sống cũng bình an.

Lời bàn;
Khi mọi việc đến không trong mong muốn, nghĩ được đó là NGOẠI KHẢO và do NGHIỆP mà ra phải vay trả , từ đó thắng cái NỘI KHẢO từ trong tâm là đã tìm chút bình yên ngay trong khi không bình yên đã AN VUI TỰ TẠI.
THANK YOU
[-] dieuquang được 1 thành viên cám ơn cho post này:
baothai (12-06-2014 10:40 PM)
12-06-2014, 09:59 PM
Bài viết: #3
RE: TÂM AN THÌ CÓ BÌNH AN
4/ NẮM VỮNG SỰ AN TOÀN CỦA CHÍNH MÌNH

Có người, hàng ngày trước khi ra cửa đều đến trước bàn Phật để cầu xin bình an, điều đó không phải nói lên sự bình an trong một ngày của mình có được là từ sự bảo hộ của chư Phật , Bồ tát mà là bị điều khiển bởi mình đó sao?
Thật ra trong lòng cảm thấy bất an là do mình không biết cách nắm giữ, khống chế bản thân, cho nên bất cứ giờ phút nào cũng cảm thấy ở trong tình trạng bất an.
Muốn tiêu trừ tâm lý lo lắng sợ hải một cách triệt để không phải là dễ.trong Bát Nhã Tâm kinh có câu; " không có sợ hải , xa lìa điên đảo mộng tưởng".nếu muốn nghĩ đến việc lìa hẳn sợ hải thì phải " năm uẩn đều không" mới được. Gọi năm uẩn đều không chính là xem tất cả thân tâm của mình và thế giới thảy đều là rỗng rang.
Khi chúng ta đã hoàn toàn nắm vững thế giới và thân tâm của mình trong lòng bàn tay thì mình không phải lo lắng hôm nay ra khỏi nhà có xảy ra chuyện gì không/ hay dù có chuyện gì xảy ra đi nữa thì cũng không quan trọng, cũng không còn sợ hải và lo lắng nữa lúc nào cũng có sự bình an.

Lời bàn:
Xin nói cho rõ : ngũ uẩn là sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Sắc chỉ cho thân, thọ tưởng hành thức thuộc tâm lý.Sắc là do tứ đại hợp thành , Thọ là cảm giác, Tưởng là những nghĩ tưởng trở về quá khứ hay hướng đến tương lai, hành là suy nghĩ tiếp nối từ việc này đến việc khác, thức là cái phân biệt ; tốt xầu giàu nghèo, hay dở...
KHÔNG ở đây là không có TỰ TÁNH, không có THỰC THỂ CỐ ĐỊNH. Không phải là Không đối nghịch với Có và càng không phải Trống không.
Chổ này dq thấy dùng chử rỗng rang hơi giống ý trống không có lẽ không ổn lắm. Và có lẽ do dịch in từ hán văn theo nghĩa đen nên viết: nắm vững thế giới và thân tâm >thật Không dễ dàng cho giới tại gia mà dq nghĩ Nên hiểu: khi hoàn toàn HIỂU rõ cái KHÔNG THỰC, SANH DIỆT ĐỔI ĐỜI thì sẽ tìm được bình an.
THANK YOU
[-] dieuquang được 1 thành viên cám ơn cho post này:
baothai (12-06-2014 10:40 PM)
12-06-2014, 10:40 PM
Bài viết: #4
RE: TÂM AN THÌ CÓ BÌNH AN
Trong tâm an lạc
Thân ta nhẹ nhàng


CÔNG CHA NHƯ NÚI THÁI SƠN, NGHĨA MẸ NHƯ NƯỚC TRONG NGUỒN CHẢY RA

.........LOVE YOU ALL..............
THANK YOU
[-] baothai được 1 thành viên cám ơn cho post này:
dieuquang (13-06-2014 06:22 AM)
13-06-2014, 03:26 PM
Bài viết: #5
RE: TÂM AN THÌ CÓ BÌNH AN
5/ BÌNH AN THẬT SỰ

Bình an thật sự bắt nguồn từ trong tâm của mỗi người, kế đến hướng ngoại ảnh hưởng đến người khác sau cùng là vượt qua cái tiểu ngã của con người và cái đại ngã của vũ trụ mà trở thành một bậc đại tri tuệ, giải thoát bình an vô sự, tự tại vô ngại thật sự.Làm thế nào để đạt mục tiêu này/ có thể chia làm 5 bước thực hiện.
trước hết mỗi người và nội tại của mình phải thật sự thông hiểu nhau. kế đến là giữa người và mình phải tạo sự hài hòa, bao gồm mối quan hệ gia đình và xã hội.Thứ ba con người và tự nhiên phải dung hòa , vì con người muốn tồn tại không thể tách rời thế giới tự nhiên.thứ tư con người và vũ trụ phải có sự thống nhất, hoàn cảnh vũ trụ từ trái đất ra, phần còn lại bao gồm thời gian vô hạn suốt từ xưa đến nay. thứ năm là phải vượt qua sự đối lập và thống nhất của nội tại mỗi người với thê giới bên ngoài.Năm tầng lớp này là quá trình sống bình an và cũng là quá trình an thân lập mạng của mỗi người.

Lời bàn:
Thực tế nếu mỗi ngưởi tập được NHẪN NHỊN, luôn NÓI LỜI TỪ ÁI, KHÔNG ÁC Ý VỚI AI, KHÔNG GÂY KHỔ CHO AI và cuối cùng là TRÃI LÒNG THƯƠNG MUÔN LOÀI là có thể thành bậc thánh nhân trong hiện tại với chữ AN trong tâm rồi.

6/ TÂM ĐANG NGHĨ GÌ?

Tôi thường hay nói với người khác rằng: trong khi bản thân mình cảm thấy bị kích động ảnh hưởng bởi hoàn cảnh, trong lòng rất hổn loạn , tinh thần hoang mang. Bấy giờ không nên để tâm lay động theo đó cũng không nên phập phòng bất an mà nên chú ý đến cảm nhận hơi thở ra vào rồi chú ý đến ngay tâm mình xem mình đang nghĩ gì/ Thực tập như vậy mình sẽ phát hiện được sức chú ý của mình không tập trung nơi thân mình mà là buông theo ngoại cảnh bên ngoài> trước hết phải thu tâm trở về đặt cảm giác nơi thân thể của mình qua đó quan sát hơi thở thể hiện cái dao động của trạng thái tâm mình, rồi từ từ những ý niệm lăng xăng sẽ tự nhiên trầm lắng xuống sau sẽ không còn bị bối rối như trước nữa. Nếu con người và sự vật hiển hiện trước mắt không làm mình bị lay động bị mê hoặc thì tự nhiên tâm sẽ bình ổn lại giữ gìn thân tâm bình an.

Lời bàn:
Tu là Sửa , ở đây là sửa chính tại tâm mình , dẹp dấn cái NGOẠI KHẢO chi phối , không còn bị ràng buộc bởi cái NÔI KHẢO để đến chổ TRỪ TẤT CÀ PHIỀN NÃO TRÁI OAN là AN.
THANK YOU
[-] dieuquang được 2 thành viên cám ơn cho post này:
MyHang (13-06-2014 04:30 PM), baothai (13-06-2014 11:13 PM)
14-06-2014, 08:08 PM
Bài viết: #6
RE: TÂM AN THÌ CÓ BÌNH AN
7/ KHÔNG THIẾU THỨ GÌ

Một người ngày nào cũng có cơm , áo mặc hết thẩy mọi thứ đều có sẵn , người như thế có vui không?
Cũng không hẳn, vì giàu có như vương tôn quý tộc, cung vàng điện ngọc đi nữa cũng không tránh khỏi cảnh" oán hận nơi thâm cung"Tuy là không thiếu thứ gì ngược lại chưa hắn họ có niềm vui, bới nếu có tâm oán hận thì mình cũng không được bình an.
Có nhiều vị đi mua bảo hiểm, đâu cũng có tiền hô hậu ủng , họ có thật sự bình an không?
Làm như vậy chỉ khiến họ có cảm giác an toàn một chút, nhưng không có cảm giác an ổn, không bình an thật sự.Con người sống ở đời sẽ gặp rất nhiều bất lợi , đừng gì đó mà đau khổ.Phật pháp cho rằng, tất cả đều do duyên mà thành. khi đối mặt vấn đề phải quán chiếu nhân duyên, việc gì có thề giải quyết được thì giải quyết, còn việc gì không thể thì mình chấp nhận nó.Có như vậy mới bình an.Hể trong lòng không sợ hải mới bình an.

Lời bàn:
Trong sự đầy đủ , giàu có chưa hẳn không phải lo về sức khỏe, công việc phải tính toán vì khi càng giàu thường lại muốn giàu thêm! Buông bỏ để tìm chử AN nào mấy ai? Nhưng theo dq khi chấp nhận việc giải quyết không được chỉ là tạm để không nôn nóng sa lầy dẫn đến mất bình tỉnh > rồi qua TRÍ SÁNG TÂM KHAI theo Phật pháp sẽ dần nhẹ nhàng tìm cách giải quyết

8/ KHÔNG LO LẮNG MÀ NGƯỢC LẠI ĐƯỢC BÌNH AN

Có một tù nhân nọ biết chắc mình phải ngồi tù, nên trước khi bị tống giam, cậu có đến hỏi tôi: thưa sư phụ, con sắp vào tù biết làm sao đây?
Tôi hỏi cậu ấy trong lòng thấy thế nào/
cậu ấy nói: con rất đau khổ vì có thề con sẽ chết trong ngục.
Tôi nói: Tôi thì ngược lại rất khen (? ) cậu, vì cậu vào trong đó có cái ăn chổ ở, mọi thứ đều có người lo sẵn, không cần phải lo lắng , lại có thể an tâm niệm Phật tu hành, vậy phải xem là có phước.Tôi chúc cậu ấy ở trong ngục an tâm tu hành trọn vẹn một cách thuận lợi.
Kết cục, cậu đã đọc hết các sách tôi đưa. sau khi ra tù, cậu tràn lòng biết ơn đến tôi xin quy y.
Tuy cậu không nói cho tôi ở trong tù có vui hay không, nhưng chí ít đi cậu cũng ra tù bình an, lại còn tinh tấn tu hành không lo vần đề sống chế lại tự thân vượt qua cửa nạn êm xuôi.

Lời bàn;
Khi con người cùng đường , biết tìm cứu cánh nơi Phật pháp , hiểu được NGHIỆP BẤT THIỆN do mình tạo ra và phải trả, hiểu được do THÂN,KHẨU, Ý gây nên và thấy được lẽ VÔ THƯỜNG thì anh ta đã tìm được bình an rồi.
THANK YOU
20-06-2014, 10:07 AM (Được chỉnh sửa: 20-06-2014 10:24 AM bởi dieuquang.)
Bài viết: #7
RE: TÂM AN THÌ CÓ BÌNH AN
BẢN NGÃ CÀNG LỚN THÌ BẤT AN CÀNG NHIỀU

Tôi có quen một tổng giám đốc, ông ấy nói: xin đừng nói là con giàu có, thật ra con nghèo lắm. Ông ấy dùng cái nắp ly để dụ cho vốn liếng của mình: con chỉ có một cái nắp ly, nhưng con lại có 3 ly trà,phải thay phiên nhau đậy mỗi cái, vì vậy con kiếm tiền rất vất vả.
Nguồn vốn ông ta có được bằng cach1 huy động vốn mượn qua lại, nên nhìn bề ngoài xem khá giả, nhưng thật ra lại lo xảy ra việc ngoài ý muốn, không chỉ sự nghiệp không an mà tâm cũng vậy.
Thông thường tâm người ta thường để bên ngoài, ký thác sự an toàn của mình vào hoàn cảnh. Họ cho rằng, việc trước tiên là tìm cho được một công việc, nghề nghiệp thật tốt thì gia đình mới được yên ổn, sau đó mới cảm thấy an ổn và sau cùng nhờ đó mà lòng mình mới vô sự, được bình an.
Mới nghe qua dường như thấy có lý, nhưng tất cả sự vật bên ngoài đều ở trong vòng vô thường thay đổi, nó không thể giúp chúng ta được bình an trọn vẹn nhất.nếu chúng ta không thể làm việc tứ sự an tâm thì chúng ta khó thoát khỏi vì sự thay đổi của ngoại cảnh mà thấp thỏm bất an

Tôi có một phật tử tại gia quốc tịch Ấn lúc nào cũng không an. Có lần được mời tới nhà, tôi thấy các cửa đều lấp đặt chống trộm. Ông nói; vì con cảm thấy không an toàn. Tôi hỏi vậy sau khi lấp có an toàn không?
ông ấy đáp: Chỉ ít đi nữa cũng thấy lòng có chút an tâm.
Ông nói thêm: ông ấy chỉ buôn ở Ấn, khi chi nhánh cơ cấu khuếch trương thì sự bất an vì đó mà lớn theo. Ông ấy không chỉ lo lắn thể chế chính trị của Ấn mà thậm chí cuộc chiến vùng Vịnh Ba tư mà lòng ông cũng giao chiến rồi.hể biến đổi bất cứ thời cuộc nào hình như đều làm ông bất an , cảm thấy sự nghiệp ông đứng trước nguy cơ.
Do đó nên biết của cải vốn liếng càng nhiều, thế lực càng lớn thì càng phải có đảm bảo, đó là vì cái tự ngã trở nên lớn, cái mong muốn trở nên nhiều và kết quả là nguy cơ bị tổn hại cũng trở nên nhiều hơn.

Lời bàn:
Vấn đề này dq cho rằng trong công việc: chính là phải biết mình, hoàn cảnh khả năng,điều kiện từ đó phải HIỂU ĐỦ, BIẾT ĐỦ, THẤY ĐỦ thì lo gì bị bất an. Cái khó là biết đủ và dừng khi , đôi khi đã phóng lao thì phải theo lao và như thế mãi bất an.
THANK YOU
 


Chuyển nhanh:


Đang xem chủ đề này: 1 Khách

Liên hệ | Gốc Quê | Lên trên | Nội dung | Bản rút gọn | Tin RSS