Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
MỜI XEM > cũng hay
27-12-2022, 06:36 AM
Bài viết: #81
RE: MỜI XEM > cũng hay
LIÊN QUAN VỀ VIỆC BỎ HỘ KHẨU GIẤY


Chính thức bỏ sổ hộ khẩu giấy: Giải đáp ngắn gọn những vấn đề liên quan
Sau khi sổ hộ khẩu giấy bị “khai tử”, một số thay đổi người dân cần biết khi đi làm thủ tục hành chính cũng như giao dịch liên quan đến loại giấy tờ này.
Ngày 1/1/2023, theo quy định tại Luật Cư trú 2020, sổ hộ khẩu giấy chính thức không còn được sử dụng, thay vào đó cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc bỏ sổ hộ khẩu giấy cũng khiến các thủ tục hành chính, giao dịch liên quan đến loại giấy tờ này bị thay đổi và người dân nên nắm được những thay đổi cơ bản này.

Xác minh thông tin cư trú như thế nào?

Theo Bộ Công an, công dân có yêu cầu xác nhận thông tin cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú. Các cơ quan đăng ký cư trú là công an các xã – phường – thị trấn bất kỳ.
Ngoài ra, công dân có thể xác nhận cư trú bằng cách gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú.

Cách thức tra cứu cư trú online

Theo hướng dẫn của Cổng dịch vụ công quốc gia, để tra cứu các thông tin liên quan đến cư trú và thông tin cá nhân khác online, công dân có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công quản lý cư trú ở địa chỉ https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn
Chọn mục "Đăng nhập" ở góc trên cùng bên tay phải.
Bước 2: Lựa chọn tài khoản "Cổng dịch vụ công quốc gia" để đăng nhập.
Nếu chưa có tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia thì công dân có thể lập tức đăng ký theo hướng dẫn.
Bước 3: Sau khi đăng nhập thành công, công dân chọn mục “Thông tin công dân” để tra cứu thông tin cá nhân và thông tin cư trú online.

Bỏ sổ hộ khẩu giấy, dùng giấy tờ gì thay thế?

Theo Bộ Công an, sau khi bổ sổ hộ khẩu giấy, người dân có thể sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip để thay thế khi cần chứng minh cư trú hoặc yêu cầu xác nhận cư trú online qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trực tiếp tại công an địa phương.

Thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch như thế nào?

Nhiều người cũng đặt ra thắc mắc sau khi “khai tử” sổ hộ khẩu giấy, cần làm các thủ tục như xin học cho con; mua bán nhà; xin việc; giao dịch ngân hàng… như thế nào?

Giải đáp thắc mắc này, Bộ Công an cho biết theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 55/2021/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú thì sau khi bị thu hồi số hộ khẩu, công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú như đã nói ở trên.
Xác nhận thông tin về cư trú nói trên sẽ thay thế cho sổ hộ khẩu trong giao dịch với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp không có thẩm quyền truy cập Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đối với các thủ tục hành chính yêu cầu sổ hộ khẩu trước đây, công dân chỉ cần cung cấp số định danh cá nhân cho các cơ quan, tổ chức đó. Từ số định danh cá nhân, các cơ quan, tổ chức sẽ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư để khai thác các thông tin cơ bản của công dân trong cơ sở dữ liệu phục vụ cho giao dịch hành chính.

Cần làm gì khi thông tin cư trú có sai sót trên cơ sở dữ liệu?

Theo Điều 3 Thông tư 59/2021/TT-BCA của Bộ Công an, việc cập nhật, chỉnh sửa thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải được Trưởng Công an cấp xã hoặc Trưởng Công an cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã (sau đây viết gọn là Công an cấp xã) phê duyệt.
Khi có yêu cầu thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì Công an cấp xã sẽ phát phiếu, hướng dẫn công dân kê khai, thu Phiếu thu thập thông tin dân cư, Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư; tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin công dân kê khai với giấy tờ pháp lý, giấy tờ hộ tịch của người được thu thập.
Trường hợp thông tin về công dân đã đầy đủ, chính xác thì Cảnh sát khu vực, Công an xã ký xác nhận, trình Trưởng Công an cấp xã ký, đóng dấu.
Trường hợp thông tin về công dân chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác thì yêu cầu công dân kê khai bổ sung, chỉnh lý và xuất trình các giấy tờ có giá trị pháp lý làm căn cứ xác thực thông tin.

Trường hợp thông tin của công dân không đồng nhất thì Công an cấp xã có trách nhiệm phối hợp với công dân, cơ quan đăng ký hộ tịch, cơ quan có liên quan để kiểm tra tính pháp lý của các thông tin đó, sau khi xác định thông tin chính xác của công dân thì Cảnh sát khu vực, Công an xã ký xác nhận, trình Trưởng Công an cấp xã ký, đóng dấu. Trường hợp không đủ căn cứ để phê duyệt thì thông báo và đề nghị công dân bổ sung, hoàn thiện.
Như vậy, khi phát hiện sai sót về thông tin cư trú hoặc thông tin cá nhân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân cần báo ngay cho công an xã – phường – thị trấn nơi mình cư trú để thực hiện việc bổ sung, chỉnh sửa thông tin.

Từ 1-1-2023: Cán bộ, công chức chỉ được yêu cầu người dân xuất trình Sổ hộ khẩu khi nào?

Cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công chỉ được phép yêu cầu công dân nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu khi không khai thác được thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Bộ Công an vừa hoàn thiện và gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Dự thảo Nghị định gồm 16 điều trong đó có 14 điều sửa đổi các quy định về việc liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công, trong đó bỏ các quy định yêu cầu công dân phải nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.
Dự thảo nêu rõ, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong CSDLQGVDC được thực hiện bằng một trong các phương thức: Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode, thiết bị đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân có gắn chíp để khai thác thông tin; tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong CSDLQGVDC qua cổng dịch vụ công; sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập, khai thác, sử dụng thông tin hiển thị trong ứng dụng VNEID; các phương thức khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công chỉ được phép yêu cầu công dân nộp, xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin về cư trú khi không khai thác được thông tin trong CSDLQGVDC hoặc chưa được cập nhật trong CSDLQG.
Bên cạnh đó, Dự thảo còn cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, đem lại thuận lợi hơn cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Sổ hộ khẩu giấy sẽ bị "khai tử" từ 1-1-2023?

Về cách thức để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú trong CSDLQG, Dự thảo đưa ra các cách sau:
Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip như giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú; Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ căn cước công dân gắn chip;
Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ căn cước công dân; Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong CSDLQGVDC qua cổng dịch vụ công khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch dân sự;
Sử dụng ứng dụng VNEID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch dân sự; Dùng giấy xác nhận thông tin về cư trú và sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong CSDLQGVDC.
Hiện nay, CSDLQGVDC đã vận hành thống nhất, người dân có thể khai thác thông tin cư trú trong đó để thực hiện thủ tục hành chính.
Do vâỵ, việc yêu cầu người dân xuất trình các giấy tờ như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc yêu cầu trong hồ sơ phải chứng thực các giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân, thông tin nơi cư trú theo quy định của các văn bản hiện hành là gây lãng phí, phiền hà cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Do vậy, việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công theo quy định của Luật Cư trú là cần thiết, phù hợp với thực tiễn. Dự kiến nếu được thông qua, Nghị định sẽ có hiệu lực 1-1-2023.

4 cách khai thác dữ liệu dân cư

Việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong các phương thức sau:
Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode, thiết bị đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân có gắn chíp để khai thác thông tin; tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua cổng dịch vụ công; sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập, khai thác, sử dụng thông tin hiển thị trong ứng dụng VNEID; các phương thức khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công chỉ được phép yêu cầu công dân nộp, xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin về cư trú khi không khai thác được thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc chưa được cập nhật trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

5 cách khai thác thông tin về cư trú
Dự thảo cũng nêu rõ 5 cách thức để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cụ thể, sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip như giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú; sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ căn cước công dân gắn chip;
Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ căn cước công dân;
Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua cổng dịch công để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch dân sự;
Sử dụng ứng dụng VNEID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch dân sự;
Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú và sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các đơn vị liên quan sẽ giúp ích trong việc tra cứu thông tin công dân. Cụ thể:
- Kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, Văn phòng Chính phủ để xác thực số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực thông tin chủ hộ, tra cứu thông tin công dân;
- Kết nối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để kết nối thông tin công dân;
- Kết nối với Bộ Tư pháp để thực hiện cấp, hủy số định danh cá nhân cho trẻ em khai sinh;
- Kết nối với Bộ Y tế để phục vụ rà soát thông tin tiêm chủng của công dân.
- Kết nối, xác thực với Tập đoàn Điện lực Việt Nam phục vụ nghiệp vụ ngành điện;
- Kết nối, xác thực với Ban cơ yếu Chính phủ phục vụ rà soát thông tin cán bộ cơ yếu;
- Kết nối với Tổng cục thuế, Bộ Tài chính để xác thực thông tin công dân, xác thực thông tin chủ hộ, tra cứu thông tin công dân làm sạch dữ liệu ngành thuế, nghiệp vụ ngành thuế;
- Dịch vụ xác thực thông tin công dân tại 63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân thông qua trục tích hợp quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông.
THANK YOU
 


Chuyển nhanh:


Đang xem chủ đề này: 1 Khách

Liên hệ | Gốc Quê | Lên trên | Nội dung | Bản rút gọn | Tin RSS