Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
HÌNH ẢNH ĐẸP về Đạo
10-05-2018, 10:39 AM
Bài viết: #1
HÌNH ẢNH ĐẸP về Đạo
copy mời bà con xem.

Vào mỗi buổi bình minh, những vị sư ở khắp đất nước Lào trong màu áo vàng nghệ lại lặng lẽ chân trần đi khất thực, mở đầu một ngày mới. Đây là nét văn hóa đặc sắc của đất nước trải qua nhiều thế kỷ lấy Phật giáo làm Quốc giáo này.
Đa phần người dân Lào theo Phật giáo Nguyên thủy (Theravada) hay còn gọi là Phật giáo Nam tông, với chủ trương khất thực độ nhật (xin ăn sống qua ngày).
Người ta đã quá quen mắt với hình ảnh mỗi sáng sớm, từng đoàn chư tăng trẻ, đi thành dãy dài, tỏa xuống các khu phố hoặc xóm làng thôn ấp, im lặng thọ nhận sự dâng cúng thực phẩm của tín đồ đang rất kính cẩn quỳ lạy dưới đất và sau đó các sư chúc phúc cho họ.
Theo giáo lý nhà Phật, trì bình khất thực mang lại nhiều lợi ích cho các vị khất sĩ và cho chúng sinh. Đối với các vị sư, các khất sĩ, việc ôm bình bát đi xin khiến cho tâm trí họ được rảnh rang, ít phiền não.
Họ không phải lo kiếm kế sinh nhai, có nhiều thời gian để tu hành và đoạn trừ được tâm kiêu căng ngã mạn, cũng như đoạn trừ lòng tham, không thể tham ăn ngon và ăn nhiều vì ai cho gì ăn nấy, thức ăn chỉ đầy bát chứ không nhiều hơn, tránh khỏi sự tích trữ vật thực tiền của.
[Hình: attachment.php?aid=13848]
Phật giáo từ lâu đã trở thành quốc giáo ở Lào, vào mỗi buổi sáng những Phật tử mang lễ vật là đồ ăn chín ra trước cửa nhà dâng lễ vật lên các nhà sư hành lễ khất thực. Trong ảnh là cảnh người dân ở tỉnh Pakse chuẩn bị dâng lễ vật cho các nhà sư đi khất thực.

Hầu hết mọi người quàng chiếc khăn được gọi là phạ biêng, chéo qua vai trái xuống một cách trang trọng.
[Hình: attachment.php?aid=13849]
Các Phật tử ở huyện Champasak, tỉnh Champasak để chân trần, quì gối, chắp tay trước ngực dâng đồ lễ cho nhà sư hành lễ khất thực. Khi hành lễ cả nhà sư và phật tử phải để chân trần.

Đồ đựng lễ vật là chiếc thố có chân cao bằng nhôm, bằng đồng... có hoa văn tinh xảo, đựng các lễ vật cúng dường. Lễ vật trước hết là nắm xôi nhỏ, những chiếc bánh tự gói, trái cây, rồi các loại bánh mua sẵn, sữa hộp, sữa tươi, có khi kèm theo một tờ tiền...
[Hình: attachment.php?aid=13850]

Theo giới luật của phật giáo nguyên thủy, phật tử chỉ cúng bằng thức ăn đã nấu chín như cúng cơm chứ không cúng gạo, cúng rau đã nấu chín chứ không cúng rau tươi. Vì vậy mà nhà chùa không có bếp (Ảnh chụp tại một khu phố thuộc tỉnh Pakse).Phật tử cầm sẵn lễ vật, đưa lên trán khấn nguyện rồi cung kính đặt vào bát của mỗi vị sư. Khi đi khất thực, vị khất sĩ không được nhìn vào mặt phật tử dù đó là một cụ già, trẻ nhỏ hay một cô gái đẹp, cũng không được để ý xem mình được cái gì và cũng không được thỏa mãn cũng như bất mãn.
[Hình: attachment.php?aid=13851]

Đồ đựng lễ vật của các nhà sư được lồng trong một túi vải màu vàng, có quai đeo, vì thế khi nhận lễ vật, một tay sư mở nắp, một tay giữ bát để nó không đung đưa.
[Hình: attachment.php?aid=13852]

Sau khi đã cung kính đặt đồ lễ, nhà sư sẽ cầu nguyện những điều tốt lành đến các phật tử, trong khi đó phật tử cúi đầu, một tay đưa lên như bông hoa sen trước ngực trong tư thế niệm Phật. Một tay cầm bình nước nhỏ rót xuống đất hay rót vào cái âu nhỏ bằng đồng mà họ mang theo, sau đó rót vào gốc cây một cách kính cẩn, mang ý nghĩa hồi hướng công đức cho đến tổ tiên, ông bà đã khuất được mát mẻ, an lành.
[Hình: attachment.php?aid=13853]

Sau khi hành lễ, phật tử sống tại bản Khon, huyện Champasak, tỉnh Champasak đính những cục xôi nhỏ lên các hàng rào quanh nhà để chim chóc có cái ăn.
Tục lệ để những cục xôi dành cho chim chóc cũng gần giống với tục cúng chúng sinh của người miền bắc Việt Nam chỉ khác là mang ý nghĩa thực tế hơn. Cúng chúng sinh theo quan niệm của người Việt là để dành thức ăn cho những linh hồn lang thang trên thế gian.
[Hình: attachment.php?aid=13854]

Các nhà sư ở Lào chỉ đi khất thực đến trước giờ ngọ (12 giờ trưa), chỉ lấy thức ăn đã chín, không khất thực quá 7 nhà, không phân biệt giàu nghèo, thức ăn ngon dở, không đứng trước cửa chợ và một ngày chỉ ăn một bữa trước khi trời đứng bóng.Phật tử thường bận rộn sinh kế, ít có điều kiện đến chùa cúng dường, chưa kể không ít người vì nghèo khó mà ngại ngùng vì thế các vị sư đi khất thực là tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả Phật tử cúng dường Tam Bảo. Như vậy, khất thực vừa để độ nhật, vừa để thuyết pháp độ sinh và là nỗ lực hành thiền đoạn trừ lòng tham dục…

[Hình: attachment.php?aid=13855]

Vật phẩm khất thực mang về thường được chia ra làm bốn phần, một phần nhường cho các sư đồng tu nếu họ không có, hay có ít, một phần dành cho người nghèo, một phần dành cho những con vật sống chung như chó, mèo và phần còn lại của người khất thực dùng
[Hình: attachment.php?aid=13856]
Cũng như mọi người dân Lào, các nhà sư dùng tay bốc thức ăn mà không dùng đũa, thìa, dĩa...


File đính kèm Thumbnail(s)
                                   
THANK YOU Quote
[-] dieuquang được 1 thành viên cám ơn cho post này:
baothai (01-09-2018 05:39 AM)
03-06-2018, 11:13 PM
Bài viết: #2
RE: HÌNH ẢNH ĐẸP về Đạo
MÀ KHÔNG HẲN CHỈ CÓ TẠI LAO > Vn ta cũng có theo PHÁP KHẤT THỰC NAM TÔNG TẠI TP HUẾ. MỘT HÌNH ẢNH ĐẸP .ĐÚNG TÔN CHỈ VÌ ĐÂY LÀ ĐẠO , LÀ NGHI CỦA CHÍNH THỜI ĐỨC PHẬT CÒN TẠI THẾ.
Kính mời xem qua:

Vào mỗi chủ nhật hàng tuần, các sư của chùa Huyền Không Sơn Thượng lại thực hiện nghi lễ Pháp khất thực trên một tuyến đường của cố đô Huế.

[Hình: attachment.php?aid=13866]
Trên tuyến đường qua ngôi chùa nổi tiếng của Huế là chùa Từ Đàm, các nhà sư đã thực hiện nghi lễ Pháp khất thực.

[Hình: attachment.php?aid=13867]
Những bước chân trần nhẹ nhàng lặng lẽ

[Hình: attachment.php?aid=13868]
Thành kính cúng dường

[Hình: attachment.php?aid=13869]
Sư dẫn đầu là Sư Giới Đức – Trụ trì chùa Huyền Không Sơn Thượng.

[Hình: attachment.php?aid=13870]
Nét từ bi của sư trụ trì mang đến sự bình an trong lòng những phật tử bên đường. Các Phật tử khi thấy đoàn hành khất đi qua thì tận tay cúng dường
những thực phẩm cho các chư tôn đức như các loại bánh, sữa, trái cây, thức uống…những đồ dùng cần thiết cho đời sống tu tập của các sư.

[Hình: attachment.php?aid=13871]
Những bước chân nhẹ nhàng, thong thả với chánh niệm, pháp khất thực
đã thể hiện nét đẹp văn hóa của Phật giáo xứ Huế và dần trở thành thân thuộc với người dân.


Tập quán khất thực không chỉ là cách giải quyết nhu cầu ăn để sống, ăn để tu tập mà còn thể hiện một hạnh tu, tự lợi, lợi tha của vị Tỳ-kheo.

1. Đi khất thực giúp tiêu trừ ngã mạn. Giữa những Tỳ-kheo trong đoàn, tất cả đều bình đẳng với đầu trần chân đất, với bình bát giống nhau. Đã đi xin bá tánh thì không màng chuyện thị phi, và nếu trên đường có ai nói lời nặng nhẹ xúc phạm thì không thể nổi sân si, trái lại, luôn luôn giữ bình thản và oai nghi để tiếp nhận vật thực, như thế là giúp người cúng dường tăng trưởng hạnh bố thí.

2. Thiểu dục tri túc trong chuyện ăn. Vị Tỳ-kheo ăn để sống, để tồn tại, để mạnh khỏe chứ không cầu nhiều, cầu ngon, không để miệng lưỡi thèm ăn làm chủ. Đi khất thực về, thức ăn đồ uống được san sẻ cùng nhau, quý sư dùng vừa đủ nhu cầu, nếu thấy nhiều thì san bớt để bố thí những người thiếu thốn.

3. Tạo cơ hội cho mọi người làm phước. Mọi Phật tử đều biết cúng dường, và việc cúng dường thường được thực hiện tại chùa. Đức Phật khuyên Phật tử tại gia cúng dường tứ sự cho giới xuất gia: thức ăn, thuốc chữa bệnh, chỗ trú, y phục. Dâng vật thực cho quý sư đi khất thực cũng là cách cúng dường, và ai ai cũng có thể cúng dường vì vật thực có thể đơn giản như gói xôi, trái chuối. Cơ hội này là bình đẳng với mọi người, và người nghèo có thể cúng dường mà không cần đến chùa và không ái ngại.

4. Trải rộng tâm từ bi trên bước đường khất thực, không phân biệt sang hèn, giàu nghèo, nam nữ, lớn bé, tôn giáo, ngôn ngữ. Khi ra đường, nhà sư phải thúc liễm thân tâm, cầu nguyện cho bá tánh được hạnh phúc an vui, khỏi khổ, khỏi bịnh tật ốm đau và không gây oan trái lẫn nhau. Nét từ bi trong dáng đi nhẹ nhàng, thái độ trang nghiêm, nét mặt từ hòa sẽ lan tỏa đến mọi người trên đường.

5. Giữ gìn tịnh hạnh để làm người phước điền, xứng đáng thọ nhận cúng dường. Nhà sư luôn luôn tự xét mình giữ gìn giới luật, tinh tấn tu hành, thân tâm không biếng nhác, cho đúng với bổn phận của bậc xuất gia, trở nên phước điền của mọi người. Nếu đi khất thực thọ vật thí của bá tánh mà giới hạnh không tinh nghiêm, tu hành không chín chắn, không xứng đáng là phước điền, thì không sánh được với kẻ ăn xin ngoài xã hội, mà Ðức Phật gọi là kẻ cướp đội lốt nhà sư, sẽ mang lấy bao nhiêu khổ báo sau này. Suy xét như thế, nhà sư càng thêm cố gắng giữ gìn tịnh hạnh và siêng năng tu học.

6. Đi khất thực là một cách hoằng dương Chánh pháp. Phật tử có dịp tự nhắc mình về hạnh bố thí và cúng dường, trở về tâm thanh tịnh, xa rời phiền não; còn nhiều người không phải là Phật tử chứng kiến cảnh nhà sư đi khất thực, thì cũng khởi đầu cảm phục nếp sống đạo hạnh của các nhà sư, dần dà sự cảm phục đưa đến gần gũi và tìm hiểu đạo Phật.

CLIP CHƯ TĂNG CHÙA HUYỀN KHÔNG SƠN THƯỢNG THỰC HÀNH PHÁP KHẤT THỰC ( bắt đầu từ chùa Huyền Không ngang qua chợ Đông Ba, cấu Tràng Tiền và chùa Thiên Mụ trước khi về lại chùa




File đính kèm Thumbnail(s)
                       
THANK YOU Quote
[-] dieuquang được 1 thành viên cám ơn cho post này:
baothai (01-09-2018 05:39 AM)
03-06-2018, 11:17 PM (Được chỉnh sửa: 03-06-2018 11:32 PM bởi dieuquang.)
Bài viết: #3
RE: HÌNH ẢNH ĐẸP về Đạo
MỜI XEM RỪNG THIỀN HUYỀN KHÔNG SƠN THƯỢNG ( HUẾ) DO THIỀN SƯ GIỚI ĐỨC, phái NAM TÔNG, NHÀ THƯ PHÁP MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH tự tạo lập nên.



THANK YOU Quote
[-] dieuquang được 1 thành viên cám ơn cho post này:
baothai (01-09-2018 05:39 AM)
03-06-2018, 11:35 PM
Bài viết: #4
RE: HÌNH ẢNH ĐẸP về Đạo
MỜI XEM THÊM ÁNH SÁNG TỪ TÂM ( Huyền Không Sơn Thượng- Huế: Minh Đức Triều Tâm Ảnh)



THANK YOU Quote
[-] dieuquang được 1 thành viên cám ơn cho post này:
baothai (01-09-2018 05:39 AM)


Chuyển nhanh:


Đang xem chủ đề này: 1 Khách

Liên hệ | Gốc Quê | Lên trên | Nội dung | Bản rút gọn | Tin RSS