Đánh giá chủ đề:
  • 1 Votes - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Mong Minh Ký Sự
06-06-2012, 02:00 AM (Được chỉnh sửa: 06-06-2012 02:07 AM bởi baothai.)
Bài viết: #9
RE: Mong Minh Ký Sự
Phần 8

Kính gửi Cậu Tám và quý bà con,xin mời xem tiếp phần 8 "Cuộc rong chơi của 2 kẻ ...thích lang thang."

[Hình: attachment.php?aid=1794][Hình: attachment.php?aid=1795][Hình: attachment.php?aid=1796][Hình: attachment.php?aid=1797][Hình: attachment.php?aid=1798][Hình: attachment.php?aid=1799][Hình: attachment.php?aid=1800][Hình: attachment.php?aid=1801][Hình: attachment.php?aid=1802][Hình: attachment.php?aid=1803]

6-4-2012.



Bước ngoặc.



Trong khi mọi quyết định về lộ trình đã lên kế hoạch để cuộc “đi rong” không bị “giửa đường đứt gánh” thì ông bạn già cùng khóa,Trương Chí Ường,người đã biết phần nào chuyến đi,người đã thường xuyên theo dỏi qua điện thoại,bất ngờ gọi theo.

-A lô,tao không ngủ được và bây giờ trước mặt tao là bản đồ tương đối chi tiết.Có mấy điều xin góp ý: 1/ đường 27 đang rất xấu,hồi tháng 2-2012 tao đã đi qua,dù là đi xe giường nằm; nhưng mầy chẳng thể nào nằm yên!2/ đường 27 rất vắng,đèo cao,nếu đi xe gắn máy một mình thì dễ bị “cọp” vật,cọp người hoặc cọp con đều nguy hiểm.Nếu không có phương án an toàn nào khả thi thì tao đề nghị…đổi lộ trình, mà đích đến vẫn là Tây nguyên,đó là theo tỉnh lộ 723,đổ đèo Hòn Giao,xuống Nha Trang…

Tuyệt vời,thật tuyệt vời…ôi cái ông bạn già đáng thương mà cũng đáng ghét, vì chỉ đến khi mất ngủ thì đầu óc mới…thông minh ra!Cứu cho con người ngu muội này một bàn thua trông thấy.Tui xem lại bản đồ,thấy chẳng xa hơn bao nhiêu nếu chỉ cần tới Pleiku,không trở về BMT.Khi đó,kế hoạch ghé “cụm” thác DraySap,DrayNu…đành phải hủy bỏ.Bù lại,chúng tôi sẽ thật sự trải qua từng mét đường nối-liền-biển-và-thành-phố-hoa,Đà lạt-Nha Trang,bằng xe gắn máy,nhờ đó sẽ chủ động dừng hoặc nghĩ ở nơi nào mình thích.

Năm 2008,chúng tôi đã qua cung đường này bằng xe 50 ghế trong 1 chuyến đi Xuyên Việt.Xe dừng lại trên đèo Hòn Giao một lần,lúc khoảng 8h sáng,để mọi người chiêm ngưỡng cái cỏi-Thiên-Thai-mây-phủ-chốn-Trần-gian.Bẩn thẩn,bần thần trước cảnh “Bồng lai trần thế”khiến tôi mong sẽ có ngày trở lại.Đây chính là dịp tốt nhất để mong ước thành hiện thực.Đúng là…cha nó lú thì còn chú nó khôn!Một lần nửa xin cảm ơn Ông bạn già Dềnh Trương Chí Ường.

Vậy là tui thông báo cùng Bà xã đổi lộ trình,dĩ nhiên bả đồng ý ngay. “Đồng vợ đồng chồng ,đi đâu cũng tới!”

Và trong lúc Bà Xã thi,tui ở “nhà” chuẩn bị thu xếp hành trang.Dự kiến,nếu ngày mai,lễ mãn khóa học kết thúc trước 12h,thì chúng tôi sẽ lên đường.Đây là con đường mới rất vắng vẻ,nhưng tốt,tương đối có nhiều xe qua lại.Hy vọng chẳng nguy hiểm gì.Vả lại,cõi “Thiên thai” của bạn Mai Đức Vĩnh hình như cũng ở đâu đó cách Đà lạt 37 km,trên cung đường 723 này.Nếu cần chúng tôi sẽ ghé thăm và xin tạm trú,chờ ngày mới,rộng rãi thời giờ,thì “xuống núi”.

11h,Bà xã thi xong.Trở về khách sạn ăn trưa.Trong lúc chờ cơm,tôi tranh thủ hỏi thăm Ông chủ ks.về đường đi,may mắn ông là người Khánh Vĩnh,nên những ý kiến của ông khiến tôi yên tâm.Theo Ông thì đường tốt,tuy vắng nhưng an ninh,khi tới ngã 3 có tấm biển chỉ đường một hướng đi Nha Trang,một hướng chỉ “ Khánh Vĩnh 1km”,nếu muốn đi Ninh Hòa thì rẻ trái đi theo hướng này,đường hẹp và vắng đấy,nhưng không sao.Bà xã tôi cũng tranh thủ gọi cho ông bạn Mai Đức Vĩnh thì chẳng may,Vĩnh đã đi Sài gòn.Tuy nhiên “nếu cần xin báo ,tôi sẽ điện cho nhân viên đón tiếp 2 ông bà”.Vậy là yên tâm,ngày mai không còn quá lo lắng.Nên trưa và chiều nay,chúng tôi tranh thủ đi vòng vòng thành phố rồi tối sẽ viếng chợ đêm.Một nơi chốn mà lần này nhất định chúng tôi phải đến là Ga Đà lạt.



Tuyến đưòng sắt Tháp Chàm – Đà Lạt có lẽ là loại đưòng sắt răng cưa (cog railway) vượt núi hiếm hoi trên thế giới,bởi thật ra chỉ có ở Thuỵ Sĩ và Việt Nam!Khi còn học lớp Đệ Thất (1961),cô giáo dạy Anh văn có nói một điều mà tôi nhớ đến giờ “Đi Đà lạt bằng xe lửa vào những đêm trăng Rằm thì thật là tuyệt vời vì các em sẽ có dịp ngắm nhìn cảnh núi rừng dưới trăng ,thật gần và thật bình yên…”Lúc đó tôi đã mơ uớc có dịp nào khi lớn lên tôi sẽ đi một chuyến Tháp Chàm-Đà Lạt bằng tàu hoả cho biết.Nhưng cuộc chiến tương tàn ngày càng khốc liệt khiến tuyến đưòng sắt đó phải ngưng hoạt động hoàn toàn vào năm 1968.

Đường sắt Tháp Chàm-Đà lạt dài 84km, là tuyến đường sắt huyền thoại bởi nó phải vượt từ đồng bằng lên đến cao độ 1500 mét. Được khởi công xây dựng năm 1908,đến năm 1916 hoàn thành 38km đầu tiên nối liền Tháp Chàm - Xóm Gòn và sau đó là Sông Pha(1917),dưói chân đèo Ngoạn Mục .Năm 1922 tiếp tục thi công đoạn còn lại mà khó khăn nhất là 10 km vuợt đèo Eo Gió vì phải vượt từ cao độ 186m lên đến 991m.Sau đó lại vuợt đèo Dran,từ cao độ 1016m lên đến Trạm Hành có cao độ 1514m ,đoạn này phải mất 4 năm thi công nên mãi đến năm 1932 mới hoàn thành và tuyến đuờng sắt Tháp Chàm – Đà lạt chính thức hoạt động từ năm đó.

Để vượt qua khoảng chênh lệch cao độ 1500m,với độ dốc thường xuyên 12%,tuyến đường sắt đuợc thiết kế thêm 16km đuờng răng cưa đôi chạy giửa 2 thanh ray chính tại những đoạn vuợt đèo , xuống dốc,nhờ đó bánh răng đặc biệt của đầu máy móc vào giúp đoàn tàu bám ray vượt dốc.





Sau năm 1975, theo Ông Chế Đặng,nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm được khôi phục bằng sự cố gắng hết sức của lảnh đạo Tỉnh và công nhân đường sắt Lâm Đồng . Tuyến thông suốt từ Đà Lạt đến Tân Mỹ (cách Phan Rang 10km) nhưng chỉ chạy vỏn vẹn có 7 chuyến lên xuống , thì Liên Hiệp Đường Sắt cho quân tới tháo dở sạch sẽ , từ tà vẹt đến những thanh ray , để làm đường sắt Thống Nhất dưới xuôi .

Còn những đầu máy hơi nước thì bán theo giá phế liệu cho Thụy Sĩ .Và đến năm 1990,chiến dịch mang tên “Back to Switzerland” đã đưa những “báu vật” này trở lại Châu Âu.

Nhà ga Đà lạt may mắn là công trình kiến trúc,không thể gở đi nên vẫn tồn tại và nhờ đó trở thành Di tích cấp Quốc gia.Đây là nhà ga cổ kính nhất Việt Nam và Đông Dương,với 3 mái chóp cách điệu 3 đỉnh núi hoặc nhà rông Tây nguyên.Bây giờ nhà ga được khai thác phục vụ khách du lịch trên tuyến đường sắt dài 7km đến Trại Mát và ngược lại.

Chúng tôi ghé ngang,chộp vài tấm ảnh và không thể không khắc khoải về một ước mong có ngày nào đó tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà lạt được khôi phục lại.


File đính kèm Thumbnail(s)
                                       


CÔNG CHA NHƯ NÚI THÁI SƠN, NGHĨA MẸ NHƯ NƯỚC TRONG NGUỒN CHẢY RA

.........LOVE YOU ALL..............
THANK YOU
[-] baothai được 2 thành viên cám ơn cho post này:
quangvu (09-06-2012 09:27 PM), dieuquang (11-06-2012 04:54 AM)
 


Các bài viết trong chủ đề này
Mong Minh Ký Sự - baothai - 30-05-2012, 02:31 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 30-05-2012, 08:53 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 31-05-2012, 10:56 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 31-05-2012, 11:47 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - ngoclam1974 - 31-05-2012, 10:02 PM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 02-06-2012, 01:00 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 05-06-2012, 07:30 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 05-06-2012, 09:13 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012 02:00 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012, 02:09 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012, 02:14 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012, 09:32 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012, 09:45 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-06-2012, 09:56 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 10-06-2012, 10:12 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 13-06-2012, 03:45 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 26-06-2012, 10:34 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-07-2012, 04:06 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 06-07-2012, 04:36 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 08-07-2012, 12:12 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 09-07-2012, 12:34 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - Hoang Oanh - 09-07-2012, 04:01 PM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 10-07-2012, 12:11 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 10-07-2012, 01:18 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 10-07-2012, 01:35 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - Hoang Oanh - 10-07-2012, 08:08 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 11-07-2012, 12:26 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - Hoang Oanh - 13-07-2012, 08:44 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 15-07-2012, 12:04 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 22-07-2012, 02:08 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 22-07-2012, 02:28 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 22-07-2012, 02:29 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 22-07-2012, 02:32 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 23-07-2012, 02:11 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 23-07-2012, 02:13 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 23-07-2012, 02:19 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 23-07-2012, 02:21 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 23-07-2012, 02:23 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - Hoang Oanh - 23-07-2012, 03:35 PM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 25-07-2012, 03:35 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 25-07-2012, 03:44 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 04-08-2012, 02:52 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 04-08-2012, 02:54 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 07-08-2012, 03:43 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 07-08-2012, 03:48 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - Hoang Oanh - 10-08-2012, 03:41 PM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 26-08-2012, 01:54 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 26-08-2012, 02:00 AM
RE: Mong Minh Ký Sự - baothai - 04-09-2012, 12:31 AM

Chuyển nhanh:


Đang xem chủ đề này: 2 Khách

Liên hệ | Gốc Quê | Lên trên | Nội dung | Bản rút gọn | Tin RSS